Liên kết trang Blog

Liên kết trang

Liên kết Website

Tài nguyên dạy học

Các ý kiến mới nhất

Hỗ trợ trực tuyến

  • (phthphuong@yahoo.com.vn)

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang web Phòng GD-ĐT Thuận An như thế nào ?
Rất đẹp
Đẹp
Bình thường
Đơn giản

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    10660305_278556279008658_7791204866367793035_n.jpg 14355544_1810551845857474_6346866713191374648_n.jpg 2.jpg IMG_52062.jpg IMG_52061.jpg IMG_52041.jpg 10012013043.jpg Hoa1.jpg Picture_032.jpg Picture_0251.jpg Picture_0311.jpg Picture_0281.jpg Picture.jpg Sinh_san_moc_choi_o_thuy_tuc__YouTube.flv Trung_bien_hinh__YouTube.flv Chu_trinh_sinh_san_cua_buom__YouTube.flv Picture_0042.jpg Trang167.21.jpg Trang168.11.jpg Trang_1812.jpg

    Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Chức năng chính 1

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 17

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: GV
    Người gửi: Nguyễn Thành Phương (trang riêng)
    Ngày gửi: 10h:21' 26-12-2012
    Dung lượng: 58.5 KB
    Số lượt tải: 22
    Số lượt thích: 0 người
    Tuần : 9 Ngày soạn:
    Tiết: 18 Ngày dạy:

    Bài 17: VẬN CHUYỂN CÁC CHẤT TRONG THÂN

    MỤC TIÊU:
    Sau khi học xong bài này, học sinh có khả năng:
    1. Kiến thức:
    - Biết tiến hành thí nghiệm để chứng minh: nước và muối khoáng được vận chuyển từ rễ lên thân nhờ mạch gỗ, các chất hữu cơ trong cây được vận chuyển nhờ mạch rây.
    2. Kĩ năng:
    - Rèn kĩ năng thao tác, thực hành.
    3. Thái độ:
    - Giáo dục ý thức bảo vệ thực vật.
    THIẾT BỊ DẠY HỌC:
    1.Chuẩn bị của giáo viên:
    - Tranh phóng to H. 17.1, H.17.2 SGK( nếu có).
    - Làm trước thí nghiệm cắm hoa vào nước có màu, có thể làm trên nhiều loại hoa như hoa huệ, loa kèn trắng, cúc trắng…
    2.Chuẩn bị của học sinh:
    - Xem trước bài ở nhà.
    - Làm thí nghiệm trong SGK
    - Quan sát những thân cây bị bóc 1 phần hoặc 1 khoanh vỏ, những thân cây bị dây thép buộc ngang.
    III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:
    - Phương pháp trực quan.
    - Phương pháp dùng lời.
    - Phương pháp dạy học hợp tác theo nhóm nhỏ.
    IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
    Ổn định lớp ( 1’)
    Kiểm tra bài cũ: ( 5’)
    Cây gỗ to ra do đâu? Người ta thường chọn phần nào của gỗ để làm nhà, làm trụ cầu, tà vẹt? Tại sao?
    Yêu cầu:
    Thân cây gỗ to ra do sự phân chia các tế bào mô phân sinh ở tầng sinh vỏ và tầng sinh trụ.Người ta thường dùng phần ròng để làm nhà
    3. Bài mới: VẬN CHUYỂN CÁC CHẤT TRONG THÂN
    * Mở bài: Ôn lại kiến thức bằng 2 câu hỏi:
    + Mạch gỗ có cấu tạo và chức năng gì?
    + Mạch rây có cấu tạo và chức năng gì?
    Hoạt động 1: Tìm hiểu sự vận chuyển nước và muối khoáng hòa tan. ( 20`)
    Mục tiêu: Biết nước và muối khoáng được vận chuyển qua mạch gỗ.


    Hoạt động của GV
    Hoạt động của HS
    Nội dung
    
    - Yêu cầu nhóm trình bày thí nghiệm đã làm ở nhà.



    - Quan sát kết quả của các nhóm, so sánh. Thông báo ngay nhóm nào có kết quả tốt.
    - Cho HS xem thí nghiệm của mình trên cành mang hoa, cành mang lá để nhằm mục đích chứng minh sự vận chuyển các chất trong thân lên hoa và lá.
    -Hướng dẫn HS cắt ngang cành hoa, dùng kính lúp quan sát phần bị nhuộm màu ( nếu có thể).
    - Hỏi: Chỗ bị nhuộm màu là bộ phận nào của thân? Nước và muối khoáng được vận chuyển qua phần nào cuả thân?
    - Nhận xét, cho điểm nhóm sau hoạt động 1.
    - Trình bày các bước tiến hành TN, cho cả lớp quan sát kết quả của nhóm mình.
    Nhóm khác nhận xét, bổ sung.















    - 1 -2 nhóm trả lời, nhóm khác nhận xét, bổ sung.
    1. Vận chuyển nước và muối khoáng hòa tan:
    * Thí nghiệm:
    -Cắm cành hoa vào bình nước màu , để ra chỗ thoáng.
    - Sau một thời gian , quan sát, nhận xét sự thay đổi màu sắc của cánh hoa.
    * Kết luận:
    Nước và muối khoáng được vận chuyển từ rễ lên thân nhờ mạch gỗ.


    
    
    Hoạt động 2: Tìm hiểu sự vận chuyển chất hữu cơ qua mạch rây. ( 14`)
    Mục tiêu: Biết được chất hữu cơ được vận chuyển qua mạch rây.

    Hoạt động của GV
    Hoạt động của HS
    Nội dung
    
    - Yêu cầu HS đọc thí nghiệm và quan sát H.17.2 tr.55 SGK.
    - Yêu cầu HS thảo luận nhóm theo 3 câu hỏi trong SGK.
    -Có thể gợi ý cho HS: khi bóc vỏ là bóc luôn cả mạch rây. Vì vậy các chất hữu cơ vận chuyển qua mạch rây bị ứ lại ở mép trên lâu ngày làm cho mép trên phình to.
    - Mở rộng: chất hữu cơ do lá chế tạo sẽ mang đi nuôi thân, cành, rễ…
    - Nhận xét, giải thích nhân dân lợi dụng hiện tượng này để chiết cành.
    - Giáo dục ý thức bảo vệ cây, không bóc vỏ cây, buộc dây thép vào thân cây.
    - Yêu cầu HS rút ra kết luận.
    - Yêu cầu HS đọc kết luận cuối bài tr.55 SGK.

    

    - Thảo luận nhóm, trả lời câu hỏi. Đại diện nhóm
     
    Gửi ý kiến