Liên kết trang Blog

Liên kết trang

Liên kết Website

Tài nguyên dạy học

Các ý kiến mới nhất

Hỗ trợ trực tuyến

  • (phthphuong@yahoo.com.vn)

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang web Phòng GD-ĐT Thuận An như thế nào ?
Rất đẹp
Đẹp
Bình thường
Đơn giản

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    Bai_9__Doi_song_nguoi_nguyen_thuy_tren_dat_nuoc_ta__Lich_su_6__Phuong_phap_hoc_thong_minh.flv Cha_Me_Tinh_Tham.flv Niem_Vui_Theo_Dau_Chan_Nguoi__Ly_Hai.flv Vang_Sang_Trong_Dem.flv 10660305_278556279008658_7791204866367793035_n.jpg 14355544_1810551845857474_6346866713191374648_n.jpg 2.jpg IMG_52062.jpg IMG_52061.jpg IMG_52041.jpg 10012013043.jpg Hoa1.jpg Picture_032.jpg Picture_0251.jpg Picture_0311.jpg Picture_0281.jpg Picture.jpg Sinh_san_moc_choi_o_thuy_tuc__YouTube.flv Trung_bien_hinh__YouTube.flv Chu_trinh_sinh_san_cua_buom__YouTube.flv

    Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Chức năng chính 1

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 36 tt

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: GV
    Người gửi: Nguyễn Thành Phương (trang riêng)
    Ngày gửi: 10h:39' 26-12-2012
    Dung lượng: 64.0 KB
    Số lượt tải: 44
    Số lượt thích: 0 người
    Tuần : 24 Ngày soạn:
    Tiết: 44 Ngày dạy:

    Bài 36: TỔNG KẾT VỀ CÂY CÓ HOA ( tt)

    MỤC TIÊU:
    Sau khi học xong bài này, học sinh có khả năng:
    1. Kiến thức:
    - Nêu được một vài đặc điểm thích nghi của thực vật với các loại môi trường khác nhau ( dưới nước, trên cạn, ở sa mạc, bãi lầy ven biển).
    - Từ đó thấy được sự thống nhất giữa cây và môi trường
    2. Kĩ năng:
    - Rèn kĩ năng quan sát, so sánh
    3. Thái độ:
    - Giáo dục ý thức bảo vệ thực vật
    THIẾT BỊ DẠY HỌC:
    1.Chuẩn bị của giáo viên:
    - Tranh phóng to H. 36.2 ( nếu có)
    - Mẫu : cây bèo tây ( nếu có)
    2.Chuẩn bị của học sinh:
    - Mẫu : cây bèo tây ( nếu có)
    III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
    Ổn định lớp ( 1’)
    2. Kiểm tra bài cũ ( 5`)
    Cây có hoa có những loại cơ quan nào? Chúng có chức năng gì?
    Yêu cầu:
    Gồm 2 loại: cơ quan sinh dưỡng : có chức năng nuôi dưỡng và cơ quan sinh sản: duy trì và phát triển nòi giống.
    Bài mới: TỔNG KẾT VỀ CÂY CÓ HOA ( tt)
    * Mở bài: Như SGK
    Hoạt động 1: Tìm hiểu đặc điểm thích nghi của cây ở nước. ( 12 phút)

    Hoạt động của GV
    Hoạt động của HS
    Nội dung
    
    - Thông báo những cây sống ở nước chịu ảnh hưởng của môi trường như SGK

    - Yêu cầu HS quan sát H.36.2 ( chú ý đến vị trí của lá )( trả lời các câu hỏi ở mục 1
    + Nhận xét hình dạng của lá ở các vị trí trên mặt nước, chìm trong nước?




    + Cây bèo tây có cuống lá phình to, xốp có ý nghĩa gì? So sánh cuống lá khi cây sống trôi nổi và sống trên cạn ?
    - Nhận xét, chốt lại kiến thức đúng
    



    - Hoạt động theo nhóm. Từng nhóm thảo luận theo câu hỏi SGK tr.119
    + Giải thích sự biến đổi hình dạng lá khi ở các vị trí trên mặt nước, chìm trong nước ( Lá biến đổi thích nghi với môi trường sống trôi nổi.
    + Chứa không khí giúp cây nổi

    II. CÂY VỚI MÔI TRƯỜNG
    1. Các cây sống dưới nước
    - Cây chìm trong nước có lá dạng sợi dài, mảnh hoặc có nhiều thùy
    - Cây trên mặt nước: lá to, dẹt, tròn

    
    
    Hoạt động 2: Tìm hiểu đặc điểm thích nghi của cây sống trên cạn (12 phút )

    Hoạt động của giáo viên
    Hoạt động của học sinh
    Nội dung
    
    - Yêu cầu HS đọc thông tin ( tr. 120 SGK. Trả lời câu hỏi :
    + Ở nơi khô hạn, vì sao rễ lại ăn sâu lan rộng?

    + Lá cây ở nơi khô hạn có lông sáp có tác dụng gì?
    + Vì sao cây mọc trong rừng rậm thường vươn cao? Cây mọc ở đồi trống lại không có tính chất này?
    - Yêu cầu HS tìm thêm 1 số thí dụ khác chứng tỏ khi điều kiện sống thay đổi thì cơ thể thực vật cũng có biến đổi.
    - Nhận xét, yêu cầu HS rút ra kết luận
    - Nghiên cứu thông tin SGK, trả lời câu hỏi. Yêu cầu nêu được:

    + Rễ ăn sâu : tìm nguồn nước, lan rộng : hút sương đêm
    + Lông sáp: giảm sự thoát hơi nước
    + Rừng rậm : ít ánh sáng, cây vươn cao để nhận ánh sáng. Đồi trống : đủ ánh sáng, phân cành nhiều
    Các cây sống trên cạn
    - Cây sống ở nơi khô hạn : rễ ăn sâu, lan rộng, có lông sáp
    - Cây sống ở rừng rậm: vươn cao nhận ánh sáng…

    
    
    Hoạt động 3: Tìm hiểu đặc điểm thích nghi của cây sống trong những môi trường đặc biệt (10 phút )

    Hoạt động của giáo viên
    Hoạt động của học sinh
    Nội dung
    
    - Yêu cầu HS đọc thông tin SGK. Hỏi :
    + Thế nào là môi trường sống đặc biệt?
    + Kể tên những cây sống ở môi trường này?
    + Phân tích đặc điểm phù hợp với môi trường sống của những cây này?
    - Yêu cầu HS rút ra kết luận chung về sự thống nhất giữa cơ thể và môi trường.
    - Yêu cầu HS đọc kết luận cuối SGK
    - Nghiên cứu thông tin, trả lời các câu hỏi.
    Cây sống trong những môi trường đặc biệt
    - Ở sa mạc: cây có thân mọng nước, lá biến thành gai
    - Ở
     
    Gửi ý kiến